Vào dịp Tết, không thể thiếu các loài cây trang trí như cây đào, cây mai… Những dòng cây này xuất hiện là báo hiệu không khí của mùa xuân đang về. Hiện tại có một giống mai quý với hương thơm thanh thoát đặc trưng đang thu hút sự quan tâm của rất nhiều người, đó là dòng mai tiến vua. Hãy cùng tìm hiểu giống mai này nhé.

Thông Tin Cơ Bản về Cây Hoa Mai

Cây mai thuộc họ Ochnaceae, có tên khoa học là Ochna integerima, còn được gọi là cây hoàng mai, rất được ưa thích vào ngày Tết Cổ Truyền ở miền Nam Việt Nam.

Theo hội mua bán mai vàng miền tây tại Việt Nam, loài này phân bố tự nhiên nhiều nhất tại những khu rừng thuộc dãy Trường Sơn và các tỉnh từ Quảng Nam, Đà Nẵng cho tới Khánh Hòa. Loài hoa này cũng có nhiều tại các vùng núi ở đồng bằng sông Cửu Long, và tại cao nguyên cũng có, song số lượng ít hơn. Là cây đa niên, cây mai có thể sống trên một trăm năm, gốc to, rễ lồi lõm, thân xù xì, cành nhánh nhiều, lá mọc xen kẽ. Ngoài thiên nhiên, cây mai tự rụng lá vào mùa Đông và ra hoa vào mùa Xuân. Do đó, ông cha chúng ta đã lảy hết lá vào tháng Chạp âm lịch để kích thích cho cây mai ra hoa rộ vào dịp Tết Nguyên Đán.

Đặc điểm của dòng mai tiến vua

Sở dĩ mai tiến vua có tên gọi này vì đây là giống cây ngày xưa được dâng lên để phục vụ sở thích của vua chúa và chúng có nguồn gốc từ Huế. Đây là dòng cây trồng độc lạ có tuổi thọ cao và dáng cây trưởng thành rất đẹp. Cây có nụ hoa nhỏ và cánh hoa nhỏ nhưng cụm lại thành chùm lớn, dày san sát nhau.

Màu sắc hoa khi nở có màu vàng và phần nhụy hoa có màu cam. Hương thơm của loại mai này thanh thoát, dễ chịu và thời gian tỏa hương thơm lâu. Đây là dòng mai quý hiếm bởi cách chăm sóc rất khó khăn và phải đòi hỏi nhiều thời gian chăm sóc. Bên cạnh đó, giá trị của chúng cũng rất cao từ 10 – 100 triệu đồng/chậu tùy vào độ đẹp.

No description available.

Cách chăm sóc mai tiến vua

Dưới đây là một số lưu ý trong quá trình chăm sóc mai tiến vua mà chúng tôi muốn giới thiệu đến khách hàng tham khảo:

Về đất trồng Mai tiến vua tuy có giá trị cao nhưng không kén đất, có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau bao gồm đất mặn và đất phèn. Yêu cầu duy nhất là đất phải có độ thông thoáng và khả năng thoát nước tốt.

Ánh sáng Mai tiến vua không phải là cây trồng trong nhà không cần ánh sáng. Chúng cần được đặt ở nơi có nhiều ánh sáng để có thể tăng tỷ lệ nở hoa và số lượng hoa nở tỷ lệ thuận với lượng ánh sáng mà cây nhận được. Do đó, trong quá trình trồng cây, tuyệt đối phải để ở nơi nhận được nhiều ánh sáng nhất có thể.

Phân bón Giống mai này không yêu cầu quá nhiều chất dinh dưỡng để có thể phát triển. Khi cây lớn cần phải đổi chậu khác to hơn và chỉ cần bổ sung thêm lượng đạm cần thiết để cây phát triển khỏe mạnh. Có thể bón thêm NPK nhưng không bón quá nhiều gây ra hiện tượng nóng rễ và sinh ra chết cây. Nóng rễ là nguyên nhân hàng đầu gây nên hiện tượng chết cây, thường xảy ra với các loại cây đắt tiền bởi sự quan tâm chăm sóc chưa đúng cách của các gia chủ.

====>> Xem thêm: Tìm hiểu thêm về đặc điểm nhận dạng giống mai vũ nữ chân dài

Những lưu ý khi lựa chọn mua mai tiến vua

Để lựa chọn vườn mai lớn nhất Việt Nam đẹp không chỉ dựa vào hoa mà còn rất nhiều yếu tố khác. Khi mua nên lựa chọn những cây hoa có dáng đẹp cân đối và thân cây có màu sắc đồng đều, không có hiện tượng vảy đốm hay nấm mốc. Các nhánh cây phải đồng đều về kích thước, không được to quá hay nhỏ quá.

Lựa chọn cây mai có thế gốc đẹp tạo ra sự uy nghi như Chân Quỳ, Hạc Bay, Phượng Hoàng. Không nên chọn cây nhiều nụ bởi thời gian tàn sẽ nhanh hơn so với các cây có nụ vừa phải. Thay vào đó, hãy lựa chọn cành có nụ hoa vừa phải và nụ hoa phải bụ bẫm để kịp nở hoa đúng dịp Tết. Hoa mai phải nở đẹp, to và tròn, cánh hoa mọc đều và tươi tắn. Không nên lựa chọn những cành hoa có màu sắc nhợt nhạt và kém sắc.

 

Liên Hệ ngay cho chúng tôi theo thông tin dưới đây:

Điện thoại/Zalo: 0905 888 999 – 0799 888 999 – 0888777777

Email: Vuonmaihoanglong@gmail.com

Facebook: Vườn mai Hoàng Long

Địa chỉ: Tân Thiềng, Chợ Lách, Bến Tre.